Unity3D

Unity3D ตอนที่ 5 เขียน script กดปุ่มให้วัตถุเคลื่อนที่

ภาพที่ 5-1 คลิก Add component แล้วเลือก New script
ภาพที่ 5-2 ตั้งชื่อ script แล้วคลิก Create and Add
ภาพที่ 5-3 script component จะแสดงใน inspector ซึ่งเชื่อมโยงกับลูกบอลที่เราสร้างไว้
ภาพที่ 5-4 ในหน้าต่าง project จะแสดงไฟล์ script อยู่ใน folder asset
ภาพที่ 5-5 คลิกขวาบนพื้นที่ว่างแล้วเลือกสร้าง folder
ภาพที่ 5-6 สร้าง folder แล้วลากไฟล์ไปไว้ใน folder ที่สร้างขึ้นใหม่
ภาพที่ 5-7 เปิด folder script แล้ว double click file script เพื่อทำการแก้ไข
ภาพที่ 5-8 โปรแกรม Visual studio ถูกเปิดขึ้นเพื่อแก้ไข script
using System.Collections;
using System.Collections.Generic;
using UnityEngine;

public class BallMovingScript : MonoBehaviour
{
    Rigidbody rb;
    // Start is called before the first frame update
    void Start()
    {
        rb = GetComponent<Rigidbody>();
    }

    // Update is called once per frame
    void Update()
    {
        
    }

    private void FixedUpdate()
    {
        float moveHorizontal = Input.GetAxis("Horizontal");
        float moveVertical = Input.GetAxis("Vertical");

        Vector3 movement = new Vector3(moveHorizontal, 0.0f, moveVertical);

        rb.velocity = movement;
    }
}
ภาพที่ 5-9 ทำการแก้ไข script แล้วกดปุ่ม save
ภาพที่ 5-10 กลับไปที่ program unity3D คลิกปุ่ม play แล้วกดปุ่มลูกศร ซ้ายขวาบนล่างบน keyboard ลูกบอลจะเคลื่อนที่

You may also like