3D Blender 3D บทความ

เลือกระหว่าง Eevee vs Cycles render engine ใน blender

ใน blender version 2.8 จะมี render engine มาให้จากโรงงาน 3 ตัวได้แก่ Eevee, Cycles, workbrench ในตอนนี้ เราจะมาเลือกระหว่าง Eevee vs Cycles render engine ใน blender กันครับ ซึ่ง cycles render นั้นมีมาตั้งแต่เวอร์ชั่น 2.79 แล้ว แต่สำหรับ Eevee เริ่มมีปรากฎใน blender version 2.8

Render engine คืออะไร

Render engine คือซอฟต์แวร์โปรแกรม หรือชุดคำสั่งที่ใช้ในการแปลงข้อมูล 3 มิติ (ที่เราสร้างในโปรแกรม 3 มิติต่างๆ) ให้เป็นรูปภาพที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น โมเดล การระบายสี การสะท้อนแสดง จัดแสง จัดฉาก มุมกล้อง สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่เราได้จัดวางในโปรแกรม 3 มิติ ในเบื้องหลังมันก็คือข้อมูล แล้ว Render engine ก็จะทำการแปลงให้เป็นรูปภาพที่สวยงามอีกทีหนึ่ง

Eevee คืออะไร

Eevee เป็น render engine ตัวหนึ่ง ในโปรแกรม blender ใช้ Eevee เป็น default render engine

Cycles render engine คืออะไร

Cycles render engine ก็เป็น render engine อีกตัวหนึ่งมีทั้งใน blender version 2.79 และ 2.8 โดยมักจะถูกใช้ในการสร้างรูปภาพเสมือนจริงต่างๆ เช่น งานสถาปัตยกรรม โปสเตอร์เกม เป็นต้น

เลือกระหว่าง Eevee กับ Cycle render

Eevee นั้นเป็น Render engine ที่ใหม่กว่า และออกแบบมาให้ทำงานได้ดีกว่าและทำงานได้เร็วกว่า render engine เดิมที่เคยมีใน blender ไม่ว่าจะเป็น Blender render internal, blender game รวมทั้ง cycles render ด้วย

ซึ่งในการใช้งาน เราสามารถใช้ Eevee แทน cycle render ได้ กรณีที่เราต้องการความรวดเร็วในการ render preview ใน viewport รวมทั้งหลักการทำงานของมันคล้ายการทำงานของ game engine พวก Unity3D, unreal engine ดังนั้น สามารถที่จะใช้ preview พวก asset ในเกม ก่อนที่จะส่งออกไปใช้งานจริงได้

แต่ในกรณีที่เราซีเรียสในคุณภาพ เราก็ยังสามารถใช้ cycles render ในการ preview ได้ แต่ก็จะทำงานช้ากว่า Eevee ครับ

สรุป

การเลือกใช้ Eevee vs Cycles render engine ถ้าเราต้องการความละเอียดของภาพมากๆ ก็ให้ใช้ cycles render ครับ แต่ถ้าเราต้องการความรวดเร็วในการ preview ก็ใช้ Eevee จะสะดวกกว่าครับ

สำหรับตอนนี้สวัสดีครับ

ติดตามบทความเกี่ยวกับ blender ได้ที่นี่ >>>> https://www.mifasoft.com/category/article/3d/blender-3d/

Reference

https://blender.stackexchange.com/questions/79568/whats-the-purpose-of-the-eevee-rendering-engine

You may also like